CÁCH CHỌN GHI ĐÔNG XE PHÙ HỢP VỚI BẢN THÂN

Ghi đông là một trong những thành phần quan trọng nhất trên chiếc xe đạp đường trường của bạn. Cùng với yên xe và bàn đạp, ghi-đông là một trong ba điểm tiếp xúc chính và quyết định trọng quá trình đạp xe, là vật dùng để điều khiển xe đạp bằng tay. 

Ghi-đông giữ một vai trò quan trọng trong việc xác định khu vực phía trước xe của bạn và nơi được xét đến để tạo ra một lợi thế hàng đầu về mặt khí động học. Đây cũng là nguồn động lực ban đầu cho việc nâng cấp hiệu suất cho xe đạp và đồng thời nhiều anh em cũng bị cám dỗ khi muốn thêm 1 ít carbon vào xe của mình.

Một Ghi đông tốt nhất cho bạn là khi nó tạo ra sự chuyển đổi vị trí thoải mái giữa phần tay trên (top) ghi-đông, đầu ngù tay lắc (phần bọc su, hoods) và phần tay cầm chéo dưới (drops) khi bạn đạp xe. Khi đổ đèo bạn sử dụng tư thế tay cầm chéo dưới thắng (phanh) rất quan trọng vì nó giúp cho bạn tạo ra được điểm kéo thắng (phanh) tốt nhất và xử lý các góc cua một cách nhẹ nhàng, tuy nhiên động tác này phải được người có kinh nghiệm hướng dẫn vài lần.   

Tuy nhiên, nếu bạn thiết lập sai khi chọn ghi-đông nó sẽ gây ra đau đớn cho bạn khi đạp xe, bao gồm đau mỏi vai gáy cổ và cả đau lưng. Và còn có thể có nguy cơ phát triển các vấn đề nghiêm trọng hơn như tê bại tay lái (Handlebar Palsy) hay u xơ thần kinh ở cổ tay hay khủy tay (ulnar neuropathy) (Tê hai ngón tay út và áp út).

 

Xe đạp nào cũng phải có tay lái (ghi-đông) nhưng cách để tìm ra kích thước, hình dạng và loại nào phù hợp nhất với bạn một cách thực sự là phải thử một số tùy chọn khác nhau, ở nhà bạn hoặc với sự trợ giúp của một thợ sửa xe đạp chuyên nghiệp .

Việc lựa chọn ghi-đông (tay lái, handlebar) xe đạp đường trường sao cho phù hợp riêng với người sử dụng nhất có lẽ không phải ai cũng biết. Hãy cùng Hanoibikeshop tìm hiểu về cách chọn ghi đông xe sao cho phù hợp với bản thân nhé! 

Trước tiên, bạn cần hiểu về chiều rộng, hình dạng, cách thiết lập (setup) và chất liệu của tay lái (Ghi-đông)

Cách chọn chiều rộng của ghi-đông:

Người ta thường nói ghi-đông phải phù hợp với chiều rộng của vai. Mặc dù đây có thể là một điểm khởi đầu tốt, tuy nhiên việc định kích thước ghi đông bằng phương pháp này(ghi đông phải phù hợp với chiều rộng vai) trên thực tế không dẫn đến một thiết lập tối ưu cho hầu hết các tay đua.


Ví dụ: Với lộ trình địa hình ghi-đông ngày càng trở nên rộng hơn. Trong những năm gần đây khi người đạp xe  mong muốn tăng độ ổn định trên địa hình gồ ghề, hỗn hợp bằng cách sử dụng ghi-đông có chiều rộng khá lớn. Điều tương tự cũng thấy trên lộ trình đường trường, tay lái rộng giúp dễ điều khiển tay lái và có thể mang lại sự ổn định và tự tin cho người đi xe mới chơi, thiếu kinh nghiệm, bất kể kích thước ghi-đông hoặc chiều rộng vai của họ.


Những tay đua muốn chạy trên những địa hình hỗn hợp, đường gồ ghề hoặc đường đá sỏi, (gravel tracks) có thể chọn ghi-đông rộng hơn một chút hoặc một ghi-đông kiểu trên giảm dưới loe(Flare drop-bars ) phổ biến trên xe đạp Gravel.


Ghi-đông rộng còn giúp người đi xe đạp không bị tăng áp lực vai, đau cổ, đau hàm hoặc mỏi ngón tay do đạp xe cùng với ghi đông hẹp,  Điều này có thể thấy nhiều nhất trên những chiếc xe đạp dành cho nữ , thường đi kèm với ghi-đông hẹp để phù hợp với những tay đua có vai hẹp.

Tuy nhiên, đối với những tay đua có kinh nghiệm hơn, hoặc những tay đua có bàn tay mỏng tự nhiên, ghi-đông hẹp có thể mang lại một số lợi ích. Nếu bạn thấy cổ tay của mình hướng ra ngoài đầu ngù tay lắc, bạn có thể thử cân nhắc sử dụng một ghi-đông hẹp hơn.


Chiều rộng ghi-đông cũng có thể ảnh hưởng đến lực cản khí động học. Nói chung, hẹp hơn = nhanh hơn.

Ví dụ: nếu bạn đang đi ghi-đông rộng 44cm và muốn có một chút tốc độ lên đỉnh, hãy cân nhắc chuyển sang chạy 42cm hoặc 40cm. Tương tự như vậy, nếu bạn hiện đang sử dụng ghi-đông 42cm hoặc 40cm, bạn có thể thử bar 38cm hoặc thậm chí 36cm(có mấy ông Tây chuyên nghiệp còn dùng size 32cm)

Giả sử việc bạn chọn đúng loại ghi-đông mà nó đem lại sự thoải mái và khả năng điều khiển thích hợp , thì việc thay đổi ghi đông có thể là một nâng cấp giá trị tốt hơn so với việc mua một chiếc xe đạp mới hoặc một bộ bánh xe đạp đường trường bắt mắt. Còn nếu bạn đang đua, nó cũng có thể giúp cho việc di chuyển qua các nhóm dễ dàng hơn một chút, nhất là khi về đích ở tốp đông.
 

Tin trước Tin tiếp theo

Giỏ hàng trống close