CÁCH THIẾT LẬP GHI ĐÔNG XE CUỘC NHƯ THẾ NÀO CHO HỢP VỚI BẠN?

Ghi-đông trên xe đạp đường trường có thể tác động đáng kể đến sự thoải mái và khả năng điều khiển xe của bạn.


Đa số các người đi xe đạp bây giờ thích hợp với loại ghi-đông compact (gọn) đi kèm với potence (stem) dài hơn là dùng potence ngắn với ghi-đông có tầm với (reach) dài và tầm thả (drop) sâu kiểu cổ điển. Sự lựa chọn dùng ghi-đông compact cho phép người đạp xe dễ dàng xử lý các thao tác trên xe khi đạp xe với tư thế cầm tay trên ghi-đông và cũng như cải thiện khả năng xoay xở, xử lý việc điều khiển chiếc xe đạp theo như ý muốn, đồng thời tạo được tư thế thân trên tốt trên xe và dễ dàng tác động vào tay thắng khi đổ đèo hay xử lý chỉnh líp khi về nước rút với tư thế cầm tay dưới ghi-đông. 

Nếu là người mới chơi xe đạp tôi khuyên bạn nên dùng 1 ghi-đông hơi rộng hơn 1 chút so với tiêu chuẩn vai của bạn rồi sau đó cố gắng thu hẹp lại khi kỹ năng đạp xe của bạn được cải thiện. Có thể ban đầu hơi tốn kém 1 chút nhưng nó sẽ giúp bạn an toàn và thoải mái hơn trong cuộc đời đạp xe. 

Bạn nên định vị đầu ngù tay lắc của mình sao cho có một mặt phẳng liên tục song song với mặt đất từ vai ghi-đông đến phần trên bọc su tay lắc (chỗ tỳ hốc ngón tay cái và trỏ) hoặc hướng lên trên vài độ, đừng bao giờ bắt chúi xuống. Cần tay thắng phải thẳng đứng và nhớ phải siết chặc con ốc cố định ở trong tay lắc. 

Thoải mái với việc chuyển đổi từ vai ghi-đông đến mặt phẳng bọc su trên đầu ngù tay lắc, xoay chuyển cổ tay vài độ so với đường nằm ngang. Việc này cho phép bàn tay có một nền tảng tốt và đặt cổ tay của bạn ở 1 vị trí tự nhiên hơn nhiều khi tiếp cận với các cần điều khiển tay lắc. 

Dây quấn ghi-đông cũng có tác động rất lớn đến lực ép bàn tay và triệu chứng mỏi tay. Tôi khuyên bạn nên sử dụng những loại dây quấn ghi-đông chính hảng và có thương hiệu trên thị trường như dây quấn ghi-đông PRO, SUPACAZ, Lizard Skins, Fizik Tempo…

Về sự phù hợp tổng thể, độ cao, thấp của ghi-đông có thể ảnh hưởng đến tư thế  đạp xe của bạn. Bắt ghi-đông tư thế ngổng cao lên quá sẽ làm giảm phạm vi tiếp cận với tầm với tay lắc, ngược lại bắt ghi-đông chúi xuống quá sẽ làm tăng phạm vi tiếp cận tầm với và đưa bạn vào tư thế thấp xuống trông có vẻ “dữ dằn” hơn khi đạp xe.

Nói đến lựa chọn ghi-đông, tốt nhất bạn nên tránh bất kỳ thứ gì quá cầu kỳ để không làm khó mình trong quá trình setup giàn đầu. Bộ giàn đầu tích hợp full carbon (ghi-đông- potence chung 1 mảnh) có thể tiết kiệm một vài watt và có chuyện để …tám ở bãi tập hay quán cà phê, nhưng loại giàn đầu một mảnh cố định này là cơn ác mộng của những người thợ sửa xe đạp và  cả bạn nữa.


Bất cứ điều gì có tính khí động học thì cũng có thể ảnh hưởng đến tính Công Thái học (Ergonomic- còn gọi là yếu tố con người )- Ví dụ : những người có bàn tay nhỏ (đa số người Châu Á hay phụ nữ ) có thể cảm thấy phần trên bằng phẳng của ghi-đông dẹp (wing-shaped handlebar) không thoải mái, rất khó cầm nắm chẳng hạn.  Thêm nữa nếu gặp loại ghi-đông tích hợp đi dây âm không được thiết kế thông minh, chính xác nó có thể tạo ra rắc rối nghiêm trọng cho thợ và thậm chí ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng điều chỉnh việc lắc lên xuống bộ điều tốc (nặng dây do bị tức khi đi dây trong ghi-đông chẳng hạn) nếu không được thiết lập, lắp ráp đúng cách. Loại ghi-đông 1 mảnh này còn gây khó khăn trong việc điều chỉnh ghi-đông lên xuống vài mm theo ý riêng của từng cơ thể. Các bạn mới tiếp xúc với xe đạp nên lưu ý những dòng ghi-đông tích hợp này để khỏi…ngậm nghe cơ thể mình rên la khi đạp xe. 
Chính vì lý do này mà tôi bắt đầu thấy nhiều thương hiệu như Colnago , Specialized và BMC…chuyển sang thiết lập giàn đầu bán tích hợp trên xe đạp aero của họ . 

Nhôm hay Carbon?
Thực sự mà nói, xe đạp bây giờ chỉ nói đến…carbon, nhôm là lạc hậu và đại diện cho con nhà nghèo mà ham vui. Ghi đông carbon đắt tiền có thể là một nâng cấp hợp lý cho những tay đua theo đuổi niềm vui thành tích hoặc niềm vui thưởng thức, nhưng đối với phần còn lại của anh em đa phần đam mê chúng ta, thì những lợi ích tiềm năng của ghi-đông carbon đắt tiền là…rất nhỏ.

Trao đổi với các bạn mới chơi và kinh tế chưa được dồi dào vài lời. Ghi đông carbon ngày càng trở thành hình ảnh phổ biến trên những chiếc xe đạp đường trường cao cấp. Thật dễ dàng để hiểu tại sao theo một số nghĩa nào đó. Ngoài vẻ bề ngoài bắt mắt, carbon có thể được tạo hình thành bất kỳ hình dạng nào mà nhà sản xuất thích và nó còn có giảm trọng lượng một chút nữa.

Tuy nhiên, nếu bạn chưa có ghi-đông carbon thì đừng vội mua một cái. Với chi phí tương đối của bạn, thì việc tiết kiệm trọng lượng bằng cách mua 1 ghi-đông carbon chính hãng, cao cấp, công bằng mà nói là không hợp lý cho lắm và việc dùng 1 ghi-đông nhôm khiêm tốn về cơ bản nó cũng sẽ cung cấp cùng một hiệu suất so với một ghi-đông carbon cùng với chi phí thấp hơn nhiều. 

Một ghi-đông bằng nhôm nếu có va chạm té ngã cũng ít có khả năng bị hư hỏng hơn so với 1 ghi-đông bằng carbon, chưa kể với nạn làm hàng giả, hàng nhái cho xe đạp hiện nay thì thà bạn nên dùng 1 cái ghi-đông nhôm chính hảng đi cho chắc ăn còn hơn dùng 1 cái ghi-đông carbon …chợ, carbon cũng nhiều loại carbon. 

Hơn nữa ngày nay, nhờ những tiến bộ trong kỹ thuật sản xuất và chất liệu, bạn thậm chí có thể có được những ghi-đông nhôm hình dạng khí động học, tuy không đa dạng như carbon nhưng vẫn có được những hình ảnh bắt mắt và khí động học. 

Đến đây xin được khép lại chuyện ghi-đông, với mong muốn trao đổi cùng với các bạn chơi xe đạp vài điều hạn hẹp của mình để mua vui cho anh chị em, nếu còn gì chưa đúng, chưa đủ mong anh em bổ sung và mở mắt cho mình thêm. Hẹn gặp các bạn lần sau.

Tin trước Tin tiếp theo

Giỏ hàng trống close