TƯ VẤN CHỌN XE ĐIỆN CHO HỌC SINH SINH VIÊN

Nhu cầu sử dụng phương tiện “xanh” tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu ô nhiễm môi trường như xe điện đang ngày càng trở nên phổ biến. Trong khi giới sinh viên và công sở dành sự ưu ái cho dòng xe máy điện thì xe đạp điện lại trở thành lựa chọn hoàn hảo của đối tượng học sinh cấp 2 và cấp 3 nhờ tính an toàn cao, chi phí thấp và dễ sử dụng. Các bậc phụ huynh đã chọn dòng xe này làm phương tiện đi lại cho con để tiết kiệm thời gian đưa đón, đồng thời giúp các em chủ động về thời gian học tập, tham gia các hoạt động ngoại khóa, vui chơi giải trí hàng ngày.

Tuy nhiên, sự đa dạng về mẫu mã, chất lượng, giá cả và thương hiệu trên thị trường xe đạp điện khiến nhiều phụ huynh gặp nhiều khó khăn khi quyết định mua. Hãy tham khảo những bí quyết mà Xe Điện Xanh Sài Gòn chia sẻ dưới đây để lựa chọn chiếc xe phù hợp với nhu cầu và độ tuổi của con mình nhé.

Lựa chọn thương hiệu, cửa hàng xe đạp điện uy tín

Thị trường xe đạp điện Việt Nam những năm gần đây khá sôi động với sự tham gia của nhiều thương hiệu tên tuổi có uy tín trong và ngoài nước như Pega, Nijia, DK Bike, Sunfat, Sumotor…Thế nhưng, tiềm năng thị trường với nhu cầu tăng cũng khiến hàng nhái, hàng kém chất lượng có cơ hội xâm nhập. Do vậy, khi có nhu cầu mua xe cho con đi học, các bậc phụ huynh là nên đến các cửa hàng chuyên phân phối các sản phẩm chính hãng có uy tín. Khi mua bán cần kiểm tra kỹ các giấy tờ chứng minh về nguồn gốc (nếu là xe nhập khẩu) hoặc giấy tờ kiểm định kỹ thuật để đảm bảo mua đúng xe chính hãng có xuất xứ rõ ràng.

 

 

Lựa chọn kiểu dáng, thiết kế

Để phù hợp với giới trẻ, đối tượng chủ yếu của dòng xe đạp điện, các nhà sản xuất chú trọng vào thiết kế nhằm tạo ra những chiếc xe có kiểu dáng nhỏ gọn, thời trang theo phong cách năng động, hiện đại. Vì thế, phụ huynh sẽ ít phải đắn đo về kiểu dáng, chỉ cần xem và lựa chọn chiếc xe phù hợp với “gu” thẩm mỹ của con mình.

Thế nhưng, thiết kế chi tiết của xe lại đóng vai trò quan trọng ảnh hưởng đến sự vận hành và tuổi thọ của chiếc xe. Ngoài các chi tiết như bánh & lốp xe, yên xe, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng, giỏ xe…thì khả năng chống nước giữ vai trò rất quan trọng. Nên chọn những mẫu xe có thiết kế gầm cao, động cơ và hộp điện đồng bộ & khép kín, hộp chứa ắc quy đặt ở vị trí cao và có khả năng chống nước để bảo vệ an toàn cho chiếc xe trước điều kiện thời tiết nóng ẩm, mưa nắng thất thường ở Việt Nam.

Cân nhắc đến các thông số kỹ thuật của xe đạp điện

Cũng như các dòng xe khác, khi mua xe đạp điện người mua cũng nên cân nhắc đến các thông số kỹ thuật của xe đặc biệt là động cơ, ắc quy, mức tiêu hao năng lượng…vì chúng thể hiện khả năng vận hành của xe.

Động cơ xe đạp điện thông thường có công suất khoảng 250W, một số mẫu xe mới của các thương hiệu lớn thậm chí có công suất tối đa đến 600W giúp xe vận hành mạnh mẽ, tăng tốc nhanh và đạt được tốc độ tối đa chẳng thua kém gì xe máy điện và xe máy 50cc. Tuy vậy, không phải cứ công suất càng lớn là “máy càng khỏe” mà còn tùy thuộc vào chất lượng, công nghệ sản xuất động cơ. Vì vậy, khi khảo thông số về động cơ xe đạp điện, các bậc phụ huynh cũng nên nhờ nhân viên tư vấn cung cấp thông tin về xuất xứ (thương hiệu) của động cơ.

Pin/ắc quy cũng là yếu tố mà nhiều khách hàng quan tâm khi mua xe. Quãng đường đi được mỗi lần sạc là bao nhiêu? Pin/ắc quy dùng bao lâu thị bị chai, phải thay mới? Đó là những vấn đề mà hầu hết mọi người quan tâm. Xe sử dụng pin Lithium được đánh giá là nhẹ hơn, an toàn hơn và di chuyển được quãng đường xa hơn. Tuy nhiên, giá thành của xe cũng cao hơn dòng xe sử dụng ắc quy và chi phí sửa chữa, thay thế cũng khá đắt đỏ. Vì thế, hầu hết xe đạp điện trên thị trường hiện nay đều sử dụng ắc quy. Khi chọn xe, người mua nên chọn xe sử dụng ắc quy có công suất lớn của các thương hiệu uy tín, có tuổi thọ cao và quãng đường di chuyển dài cho mỗi lần sạc.

 

 

Lựa chọn các tính năng

Một trong những ưu điểm của dòng xe đạp điện chính là kiểu dáng nhỏ gọn và dễ sử dụng nhờ sự tối giản về tính năng, thiết kế. Vì thế, khi chọn xe cho con, các phụ huynh nên cân nhắc lựa chọn xe có đủ những tính năng cần thiết nhất để tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo nhu cầu đi lại của con.

Ghi nhớ quy tắc: Không có xe điện chất lượng & chính hãng giá rẻ

Đó là quy tắc bất di bất dịch không chỉ xe đạp điện mà mặt hàng nào cũng thế. Để tạo ra một chiếc xe chất lượng, các nhà sản xuất phải đầu tư rất nhiều vào việc nghiên cứu, hoàn thiện quy trình sản xuất, công nghệ và sử dụng nguyên vật liệu đáp ứng được yêu cầu. Vì thế, giá thành bán ra mỗi sản phẩm chắc chắn không hề “rẻ”.

Thị trường xe đạp điện Việt Nam hiện nay khá đa dạng không chỉ về mẫu mã, thương hiệu mà còn phân khúc giá rộng từ 5 đến 20 triệu đồng. Trong đó, một chiếc xe chính hãng thuộc các thương hiệu “bình dân” như Nijia, Pega, DK Bike…có giá bán lẻ khoảng từ 10 đến 15 triệu đồng. Vì vậy, khi người bán báo mức giá khoảng 5 đến 8 triệu đồng cho một chiếc xe “nhập khẩu” hay chính hãng thì người mua cần xem xét lại. Vì đó có thể là hàng trôi nổi, hàng kém chất lượng nhập từ Trung Quốc chưa được kiểm định hay xuất xứ rõ ràng. Loại xe này thường sử dụng động cơ và pin kém chất lượng nên nhanh bị “rã máy” và chai pin, nếu sử dụng lâu dài dẽ tốn khá nhiều chi phí để sửa chữa và thay thế, đồng thời gây nhiều bất tiện vì có thể tắt máy giữa đường bất cứ lúc nào.

Vì thế, nếu không phải là người “rành xe”, bạn nên tìm đến các đơn vị, cửa hàng bán lẻ sản phẩm chính hãng để nhận được cam kết về chất lượng và chế độ bảo hành xứng đáng với giá trị.

 
Tin trước

Giỏ hàng trống close